0
Sau tứ tuần, con người thường mắc nhiều bệnh mạn tính và huyết áp cao đã trở thành “sát thủ hàng đầu” của sức khỏe. Đặc biệt là đàn ông từ 40 đến 50 tuổi, vòng bụng tăng lên thì tỷ lệ mắc huyết áp cao lớn hơn những người cùng lứa tuổi, vòng bụng bình thường 50%. Phòng ngừa huyết áp cao là nhiệm vụ chủ yếu để bảo vệ sức khỏe của đàn ông tuổi trung niên. Dưới đây là những thực phẩm giúp bạn phòng ngừa huyết áp cao hiệu quả.


Tảo bẹ

Trong tảo bẹ có chứa polysaccharide có tác dụng giảm cholesterol và triglycerid trong máu. Đồng thời polysaccharide còn có tác dụng chống đông máu, có thể ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Ngoài ra, trong tảo bẹ rất giàu cellulose có thể kết hợp với axit trong cơ thể bài tiết ra ngoài, từ đó giảm sự tổng hợp cholesterol, có tác dụng trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Gần đây, chuyên gia y học còn phát hiện ra rằng, thiếu canxi là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến cao huyết áp mà tảo bẹ lại giàu chất canxi, chắc chắn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị cao huyết áp.

Chanh tươi

Chanh tươi giàu vitamin C, vitamin P, giúp tăng cường độ dẻo da và tính đàn hồi của mạch máu, giảm bớt sự ion canxi gây nên đông máu, từ đó phòng ngừa và điều trị huyết áp cao và các bệnh lý về tim mạch khác.

Chanh tươi phát huy công dụng phòng chống cao huyết áp


Cà tím

Cà tím là một trong những vị thực phẩm xuyên trên bàn ăn của chúng ta, cũng là một trong những loại rau được nhiều người yêu thích và sử dụng. Có thể mọi người còn không biết cà tím là thực phẩm tốt trong thanh nhiệt giải cảm. Thường xuyên ăn cà tím còn có thể giúp hạ huyết áp. Các chuyên gia khuyên rằng, cà tím giàu vitamin P, Flavonoids (1 loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có tác dụng làm mềm mạch máu, giúp hạ huyết áp.

Ngô

Nghiên cứu ngày nay đã chứng minh rằng, ngô có chứa rất nhiều axit béo không bão hòa, đặc biệt là hàm lượng axit linoleic lên đến trên 60%. Nó và vitamin E trong mầm ngô kết hợp có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngăn chặn sự lắng đọng cholesterol trong thành mạch máu. Vì vậy, ngô có tác dụng trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh xơ vữa động mạch,mạch vành, tăng lipid máu và tăng huyết áp.

Nước ép củ cải đường

Các nhà khoa học ở đại học Reading, nước Anh đã phát hiện ra là, uống một chút nước ép củ cải đường hàng ngày có thể hạ huyết áp. Huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim dẫn đến đột quỵ. Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy, uống 500ml nước ép củ cải đường có thể làm hạ huyết áp trong khoảng 24 giờ. Còn nghiên cứu mới nhất phát hiện ra rằng, một lượng nhỏ nước ép từ củ cải đường cũng có tác dụng hạ huyết áp. Kết quả, uống 100g nước củ cải đường có thể làm cho hạ huyết áp rõ rệt trong một khoảng thời gian ngắn 0-4 tiếng và thời gian dài 0-13 tiếng.

Quả Kiwi

Năm 2011, bệnh viện thuộc Đại học Oslo, Na Uy tuyên bố một nghiên cứu mới, mỗi ngày ăn 3 quả Kiwi có thể giúp hạ huyết áp, có tác dụng rõ rệt hơn ăn táo. Tiến sĩ Suzanne Stein Bam, chuyên gia phòng ngừa các bệnh về tim mạch NewYork cũng cho rằng trong đồ ăn uống hàng ngày nên có cả quả Kiwi sẽ giúp cho trái tim khỏe mạnh.

Kiều mạch đắng

Kiều mạch đắng là đặc sản vùng Lương Sơn, Tứ Xuyên - Trung Quốc được biết đến là thực phẩm có vị đắng nhưng rất giàu dinh dưỡng. Theo như phân tích, trong thực phẩm này có chưa nhiều nguyên tố vi lượng thiết yếu như: magiê,  crôm, kẽm, selen… Các nguyên tố này có quan hệ mật thiết với chức năng lưu thông máu của tim và não. Vì vậy, người thường xuyên ăn kiều mạch đắng có Lipid máu và giữ cholesterol ở mức bình thường, có tác dụng hữu hiệu trong việc điều trị và phòng ngừa huyết áp cao.

Cá hố

Ăn cá hố thường xuyên có tác dụng dưỡng gan bổ huyết, dưỡng tóc, làm ẩm da. Tuy cá hố giàu hàm lượng chất béo hơn nhiều loại cá khác nhưng nó lại có tác dụng giảm cholesterol. Cá hố giàu chất magiê có thể bảo vệ hệ thống huyết quản của tim và não, giúp phòng ngừa bệnh huyết áp cao. Cá hố thích hợp với người suy nhược cơ thể lâu ngày, mệt mỏi, khó thở, da khô nhưng người có bệnh ngoài da, hen suyễn thì không nên dùng. Cá hố nên được chế biến chiên, trước khi cho ra đĩa thì nên phun thêm chút rượu, mùi vị sẽ  ngon hơn.

Trà hoa cúc

Y học hiện đại nghiên cứu chứng minh, trà hoa cúc có tác dụng hạ huyết áp, triệt bỏ các tế bào ung thư, mở rộng động mạch vành và kháng khuẩn. Uống trà hoa cúc lâu ngày giúp tăng lượng canxi trong cơ thể, điều tiết chức năng co bóp tim, giảm cholesterol, thích hợp cho người già và trung niên sử dụng, có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm kết mạc, cũng có công hiệu trong trong việc chữa trị khô mắt do gan nóng hoặc làm việc quá nhiều. Đồng thời, trà hoa cúc thơm dịu, giúp sảng khoái đầu óc, cũng có tác dụng nhất định trong việc thư giãn, giảm đau nhanh chóng. Đông y thường dùng trà hoa cúc chữa trị các bệnh: mắt đỏ, ù tai, họng sưng đau cảm mạo phong nhiệt, huyết áp cao, đau đầu. Nếu uống trà hoa cúc lâu ngày còn có tác dụng bồi bổ khí huyết, thanh lọc cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

Nước cam

Nước cam có chưa hàm lựng lượng vitamin C cao, có tác dụng tăng khả năng miễn dịch của con người. Năm 2010 một nghiên cứu của đại học Auvergne, nước Pháp đã phát hiện mỗi ngày uống 2 cốc nước cam có thể hạ huyết áp. họ còn phát hiện, đàn ông trung niên uống mỗi ngày nửa lít nước cam liên tục trong một tháng thì mức huyết áp của họ giảm đi đáng kể. Thành phần chủ yếu trong nước cam là hesperidin, có nhiều trong lá chè xanh, nước hoa quả, cacao và đậu nành có tác dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài chất hesperidin ra, quả cam còn chứ  hàm lượng vitamin C cao chống oxy hóa, giúp làm giảm hư tổn đến các mạch máu; giàu kali giúp hạ huyết áp hiệu quả .

Nước cam ép phòng ngừa cao huyết áp


Các loại đậu

Các loại đậu có chứa rất nhiều chất kali. Khi cơ thể có ít nguyên tố kali sẽ chuyển sang hấp thụ nguyên tố natri nhiều hơn đây là nguyên nhân gây nên huyết áp cao. Tóm lại, nếu cơ thể hấp thụ được nhiều nguyên tố kali thì cơ thể có thể kiểm soát tốt huyết áp. Các thực phẩm từ đậu còn chứa isoflavone, có tác dụng tốt trong việc kiểm soát huyết áp.

Khai lang tím

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Scranton tại Pennsylvania, nước Mỹ đã cho thấy, mỗi ngày ăn khoai lang tím 2 lần có thể hạ huyết áp hiệu quả giống như ăn yến mạch mà còn không làm cơ thể béo phì, rất thích hợp cho người bệnh huyết áp cao có thể trọng lớn. Tuy khoai lang tím tốt nhưng lại ít protein và chất béo, vì vậy phải kết hợp ăn cùng với các loại rau, trái cây và các loại thực phẩm giàu protein. Hơn nữa, khoai lang tím tốt nhất là luộc chín ăn cả vỏ, tốt nhất không nướng bằng lò vi sóng, vì nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ phá hủy các hoạt chất có lợi trong nó. Ngoài ra, không được ăn những củ khoai lang tím có đốm đen có nguy cơ gây ngộ độc.

Chuối

Mỗi ngày ăn 2 quả chuối sẽ giúp chúng ta tránh phiền não về bệnh tim vì chuối rất giàu kali. Hàm lượng kali có trong 2 quả chuối có thể hạ 2-3 mm Hg huyết áp. Thực phẩm giàu kali như đậu, chuối có tác dụng rất lớn trong việc giảm huyết áp nhưng đồng thời người bệnh tiểu đường cũng cần chú ý ăn vừa phải chuối.

Cà rốt

Thịt cà rốt mịn, có vị ngọt đặc biệt, màu đỏ giàu Carotene, vitamin C và vitamin nhóm B, được nhiều người mệnh danh là “Tiểu nhân sâm”. Cà rốt còn là thực phẩm hạ đường huyết hữu ích cho người bệnh tiểu đường. Cà rốt có chứa một số thành phần như mesothelin, phenol tiêu chuẩn có thể hạ thấp lipid trong máu, tăng lưu lượng máu trong động mạch vành, thúc đẩy quá trình tổng hợp của epinephrine, còn hạ huyết áp, giúp trái tim khỏe mạnh, là thực phẩm tốt cho người bị huyết áo cao và bệnh tim mạch vành.

Nấm Lim Xanh

Nấm lim xanh là một loài nấm quý chỉ mọc trên thân cây lim xanh trong rừng nguyên sinh. Do những đặc điểm về khí hậu, cơ địa cùng chất gỗ của cây lim nên nấm lim hội tụ nhiều dược chất quan trọng có công dụng chữa bệnh cho con người. Qua nhiều nghiên cứu y học, nấm lim xanh ngoài công dụng tăng cường thể trạng, nâng cao sức khỏe cho con người thì còn có khả năng chữa các bệnh như ung thư, viêm gan, xơ gan, huyết áp….

Nấm lim xanh hữu ích cho việc phòng chống và điều trị cao huyết áp


Trong điều trị bệnh và phòng ngừa  huyết áp cao, nấm lim xanh có công dụng  điều hòa lượng máu ổn định áp lực của dòng máu lên thành mạch. Hơn nữa, nam lim xanh còn giúp người bệnh giảm mỡ thừa trong máu, giảm cân, giữ vóc giáng thanh lọc cơ thể… là những yếu tố dễ dẫn đến bệnh cao huyết áp.
Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

 
Top